วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วิธีการจัดตั้งพระบูชา



      ...การจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชาเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง...เพราะจะต้องรู้ทิศหลักที่...พระบูชาที่ห้องพระ หรือหิ้งบูชา...ควรที่จะต้องหันหน้าออกไปทางทิศใดถึงจะเป็นมงคลทิศ...ตามโบราณท่านว่า...ควรหันหน้า
ไปในทางทิศตะวันออกและ...ทิศใต้เท่านั้น...หลักข้อรองลงมาคือ...ห้องพระควรหันไปทางหน้าบ้าน...
และไม่ควรอยู่ห้องทางปลายเท้า...หรือตั้งโต๊ะหมู่บูชาอยู่ในห้องนอน...การจัดพระบูชาขั้นปฐมก็คือต้อง
ตั้งพระพุทธเจ้าและพระสารีริกธาตุ...อยู่ในตำแหน่งสูงสุดของโต๊ะหมู่บูชา...

     ...ถ้าเป็นบ้าน ๒ ชั้น...ควรจัดห้องพระอยู่ชั้น ๒ ของบ้าน...เพราะพระเป็นของสูง...และเป็นที่สักการะ
บูชา...ต้องอยู่ในที่สูงและเป็นมุมสงบ...ของบ้าน...เกิดเป็นตึกมีหลายชั้น...ก็ใช้หลักการเดิมคือต้องจัดตั้งพระบูชาอยู่ชั้นบนสุดเสมอเช่นกัน...ในกรณีที่เป็นคอนโดหรือตึกแถว...ก็ให้จัดตามทิศที่ถูกต้อง...ดังกล่าวไว้แล้วในเบื้องต้น...คือทิศตะวันออกและทิศใต้...อย่าจัดพระบูชาอยู่ตรงปลายเท้าเรา...เพราะถือ
ว่าเป็นการลบหลู่เบื้องสูง...

     ...ตามหลักของธาตุ...หยินคือน้ำ...หยางคือไฟ...ควรจัดพระบูชาให้เป็นลักษณะแยกธาตุคือ...หยินธาตุน้ำ...อยู่ด้านซ้ายของพระพุทธรูปบนโต๊ะหมู่บูชา...หยางเป็นธาตุไฟ...อยู่ด้านขวาของพระพุทธรูปบนโต๊ะหมู่บูชาเช่น...พระสารีบุตรจัดให้อยู่ทางขวามือพระพุทธรูป...พระโมคคัลลานจัดให้อยู่ทางซ้าย...
พระอิศวรเป็นหยาง...ธาตุไฟให้อยู่ขวามืิพระพุทธรูป...พระนารายณ์เป็นหยิน...ธาตุน้ำให้อยู่ด้านซ้ายมือพระพุทธรูป...พระพิฆเณศกับพระมหากัจจายะนะเป็นหยาง...ธาตุไฟให้อยู่ด้านขวามือพระพุทธรูป...
ส่วนพระสิวลีเป็นหยิน...ธาตุน้ำให้อยู่ด้านซ้ายของพระพุทธรูป เป็นต้น...

     ...ส่วนพระบูชาที่เป็นหลวงพ่อให้จัดตามนี้คือ...สมเด็จพระพุฒาจารย์"โต" วัดระฆัง และหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ...เป็นธาตุหยิน...ให้จัดไว้ด้านซ้าย...เพราะสมเด็จโต ในสมัยที่ท่านยังมีชีวิต...มักท่านมักเดินทางอยู่เสมอ...ฝ่ายทางหลวงพ่อสด...ชื่อวัดที่ท่านอยู่ก็เป็นธาตุน้ำอยู่เช่นกัน...

     ...ตอนนี้มาทางหลวงพ่อโอภาสี เป็นผู้ที่เก่งกล้าทาง...กสิณไฟ...เป็นธาตุหยาง...ควรจัดท่านอยู่ไว้ด้านขวาของพระพุทธรูป...แม้แต่น้ำที่จะถวายบูชาพระก็ควรต้องจัดไว้ด้านซ้าย...ธูป เทียนก็ต้องไว้ด้านขวาด้วย...ดังนี้เป็นต้น...

     ...สรุปผลในโดยรวมว่า...การจัดพระพุทธรูปหรือ...พระบูชาฯลฯ...ใ้ห้ถูกทิศและถูกต้องเหมาะสมแล้ว...จะทำให้เกิดศิริมงคล โชคลาภ รุ่งเรือง ผาสุก...กับผู้ที่ได้ปฎิบัติตามขั้นตอนที่ได้บรรยายไป...
จนหมดสิ้นกระบวนความตามนี้...แล...

1 ความคิดเห็น:

  1. 888sport Review and Bonus Code for New Jersey - JTA Hub
    The 888sport sportsbook is one of 광주 출장마사지 the most well-known online gambling 김제 출장마사지 platforms in the state of New Jersey. This new 전주 출장샵 bookmaker 도레미시디 출장샵 has been 제주도 출장샵 operating since

    ตอบลบ